top of page

Backup ข้อมูลผ่าน Tape Backup กับ NAS แตกต่างกันอย่างไร

อัปเดตเมื่อ 16 มี.ค. 2566


Backup ข้อมูลผ่าน Tape Backup กับ NAS แตกต่างกันอย่างไร

การ Backup หรือ สำรองข้อมูล เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ สำหรับองค์กรข้อมูลมีความสำคัญจำเป็นต้องมี การป้องกันเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าอุปกรณ์ใดสามารถ Backup ข้อมูลและปกป้อง-ข้อมูลของเราได้ดี วันนี้ขอเสนอบทความเกี่ยวกับ Tape Backup และ NAS

Tape Backup คืออะไร?

Tape Backup คืออุปกรณ์ที่ใช้ ในการเก็บข้อมูลซึ่งมีประวัติการใช้งานมาค่อนข้างนาน เพราะมีความจุที่เยอะ, มีขนาดที่เล็ก, เคลื่อนย้ายสะดวก, อายุการใช้งานยาวนาน และราคาต่อความจุค่อนข้างถูก

หลักการทำงานของ Tape Backup จะเป็นการบันทึกและอ่านข้อมูลบนแถบแม่เหล็กคล้ายกับเทปบันทึกเสียงทั่วไปโดยเมื่อบันทึกลงไปแล้วสามารถจัดเก็บแบบยาวนาน

Tape Backup ถึงจะเป็นเทคโนโลยีเก่า แต่ในปัจจุบันนี้ก็ยังมีหลายองค์กรที่ใช้ Tape Drive ในการจัดเก็บข้อมูลอยู่ เนื่องจากมีขนาดที่เล็กกะทัดรัด, ราคาไม่แพงแถมยังไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการดูแล มากนักรวมไปถึงความจุที่ตอนนี้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจนทำให้ Tape Drive สามารถมีความจุได้สูงสุดที่ 18TB ต่อตลับเลยทีเดียว (LTO-9)

Tape Backup


NAS คืออะไร?

NAS หรือ Network Attached Storage เป็นอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลระบบเครือข่าย มีลักษณะคล้ายกับ External Hard Disk ตัวใหญ่ที่มีพอร์ตเน็ตเวิร์ค ไว้เชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ หรือระบบเครือข่าย

NAS ทำหน้าที่ในการเก็บข้อมูลโดยจะมี Harddisk หรือ SSD อยู่ภายในทำหน้าที่ในการจัดเก็บข้อมูลที่ Backup และมี การจัดทำระบบ Redundant Haddisk เช่น RAID-1 , RAID-5 เป็นต้นเพื่อป้องกันกรณีที่ Disk ลูกใดลูกหนึ่งพังเสียหาย ก็จะไม่กระทบกับข้อมูลที่อยู่ภายใน

นอกจากนี้ NAS ก็ยังมีลูกเล่นเฉพาะตัว อย่างเช่น การกำหนดสิทธิ์ การใช้งานไฟล์ สำหรับบุคลากรในองค์กรหากต้องการให้ไฟล์บางไฟล์เป็นความลับ, สามารถเรียกใช้งานผ่านหน้าเว็บไซต์ได้, สามารถแชร์รูปภาพหรือเพลงให้กับผู้ใช้งานได้ และ NAS สามารถทำงานร่วมกันกับ Server หรือ computer ได้หลายเครื่อง

NAS Synology


ข้อดีและข้อเสียของ Tape Drive กับ NAS

เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจระหว่างอุปกรณ์สองชนิดนี้ เราจึงขอแยกเป็นข้อดีและข้อเสีย ที่จะช่วยให้การตัดสินใจในการเลือกใช้งานง่ายยิ่งขึ้น

ข้อดีของ Tape Drive

-ขนาดเล็กกะทัดรัดเคลื่อนย้ายสะดวก

-อายุการใช้งานยาวนาน

-ราคาต่อความจุถูก

ข้อเสียของ Tape Drive

-โดยมากจะบันทึกข้อมูลเฉพาะเครื่องที่ต่อกับ Tape Drive

-จำเป็นต้องมีการความสะอาดหัวเทป

ข้อดีของ NAS

-ใช้งานร่วมกับเครื่อง Server หรือระบบ Cloud ได้ และรองรับผู้ใช้งานหลายคน

-มีความปลอดภัยสูง

-สามารถแชร์ไฟล์ให้กับผู้ใช้งานในระบบได้

-สามารถสำรองข้อมูลไปยัง Device อื่นได้อัตโนมัติ

ข้อเสียของ NAS

-จำเป็นต้องเชื่อมต่อระบบเครือข่ายตลอดเวลา

-ราคาแพงเมื่อเทียบกับความจุ

ระหว่าง NAS กับ Tape Drive แตกต่างกันอย่างไร?

จากข้อมูลข้างต้น หลายองค์กรยังคงมีการใช้งาน Tape backup เพราะบางองค์กรมีการจัดเก็บข้อมูลที่ต้องใช้ระยะเวลาการจัดเก็บอย่างยาวนานและอาจมีข้อมูลที่มากซึ่งไม่เหมาะกับการจัดเก็บใส่ Device อื่นๆที่มีราคาต่อความจุที่สูงกว่า Tape

ส่วน NAS เป็นทางเลือกที่ให้องค์กร ที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วในการบันทึก หรือแชร์ข้อมูลให้กับ บุคลากรภายใน เพราะสามารถเชื่อมต่อกับระบบ เครือข่าย ได้และยังมีความปลอดภัย ในกรณีที่เกิดความเสียหายของ Disk ก็ยังสามารถใช้ข้อมูลขึ้นมาได้ (RAID) อีกทั้งการสำรองข้อมูล ก็ยังเป็นรูปแบบอัตโนมัติผ่านทางระบบเครือข่าย ไม่เหมือนกับ Tape Backup ที่โดยมาจะต้องต่อโดยตรงกับอุปกรณ์ที่จะ Backup


สรุปโดยรวม

ทั้ง NAS และ Tape Drive ต่างก็มีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป โดยการเลือกใช้งาน ระหว่างสองอุปกรณ์นี้ขึ้นอยู่กับความต้องการขององค์กรว่าเหมาะกับการสำรองข้อมูล ของตนเอง ในรูปแบบไหน

ที่มาของข้อมูล

ดู 301 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page