top of page

ต่อไปนี้เราไม่ต้องจำ password กันแล้ว !!


ปัจจุบันนี้คงปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าระบบ IT เข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตเราไม่ว่าจะเป็นการทำงานหรือการใช้งานในชีวิตประจำวัน เมื่อมีระบบ IT ต่างๆแล้วสิ่งสำคัญที่เราจะต้องคิดถึงเรื่องหนึ่งก็คือความปลอดภัย โดยความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับเรา มากที่สุดคงจะหนีไม่พ้นเรื่อง password ถ้ายังจำกันได้เมื่อหลายบทความก่อนหน้านี้ ผู้เขียนมีพูดถึงเรื่อง 10 อันดับ password ยอดแย่กันมาแล้ว และสัญญาว่าจะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับ Passwordless โดยในครั้งนี้จะเริ่มอธิบาย solution ที่เกี่ยวกับ Passwordless หรือการใช้ passkeys มากขึ้น

ถ้าเราได้ติดตามข่าวเมื่อประมาณต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา google ได้ประกาศให้บุคคลทั่วไปสามารถใช้ passkeys ในการ login เข้าใช้งาน google account ได้แล้วซึ่งมันก็คือ Passwordless รูปแบบหนึ่ง และยังมีอีกหลายๆที่ ที่เริ่มการใช้งานรูปแบบ Passwordless ไปแล้วก่อนหน้าไม่ว่าจะเป็น Microsoft, Paypal หรืออื่นๆ จะเห็นว่าบริษัทชั้นนำของโลกได้ให้ความสำคัญกับระบบการเข้าถึงโดยที่ไม่ต้องใช้ password อีกต่อไป ซึ่งจะทำให้เกิดความปลอดภัยกับ account ของเรามากขึ้น ทีนี้เรามาดูกันว่า passkeys มีประโยชน์อย่างไรและวิธีการใช้งานเป็นอย่างไร

Solution passkeys เป็นการทดแทนการจดจำ password ที่บางครั้งเราอาจจะตั้งไว้ง่ายจนสามารถคาดเดาได้ หรือบางองค์กรที่ต้องมีการกำหนด policy เพื่อให้เปลี่ยน password ในทุกๆ 90 วันเป็นต้น โดย passkeys จะเป็นการ login โดยใช้รูปแบบอื่นที่ต่างออกไปเช่น การ scan การเข้าใช้งานระบบจากลายนิ้วมือ, หรือการใช้อุปกรณ์ที่รองรับมาตรฐาน FIDO เป็นต้น

ทีนี้เรามาดูกันว่าการทำงานของการใช้งาน passkeys เป็นอย่างไรกันบ้างผ่าน google account ก่อนอื่นเราก็ต้องไปที่การตั้งค่าบัญชี หลังจากนั้นเลือกหัวข้อ ความปลอดภัย


หลังจากนั้นให้เราทำการเลือกหัวข้อพาสคีย์ เพื่อเริ่มการใช้งาน passkeys ของ account เรา


ให้เลือกหัวข้อ use passkeys เพื่อเริ่มการติดตั้งระบบการยืนยันตัวตนของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราต้องการใช้ในการยืนยันเช่นการใช้ finger scan หรือ face scan


ให้เลือกสิ่งที่เราต้องการจะใช้ยืนยัน ในที่นี้ผู้เขียนจะใช้นิ้ว scan การเข้าสู่ระบบ


จากนั้นเมื่อเสร็จขั้นตอนทั้งหมด เราก็สามารถใช้งาน google account ผ่านนิ้วมือของเราได้แล้ว ตามตัวอย่างด้านล่างหลังจากที่เราใส่ username แล้วเดิมทีจะต้องให้ใส่ password แต่ตัวระบบจะเปลี่ยนเป็นการถามการ login เข้าใช้งานโดยในขั้นตอนนี้เราสามารถใช้ลายนิ้วมือของเราในการเข้าใช้งานระบบ google ได้ทันที


ตัวอย่างที่ได้แสดงก่อนหน้านี้ก็คือการเข้าใช้งานผ่าน google ในการใช้งานส่วนตัว แต่หากในระดับองค์กรต้องการจะใช้ Solution Passwordless บ้างจะต้องทำอย่างไรบ้าง สามารถติดต่อเราเข้ามาเพื่อขอคำปรึกษาในการจะใช้งานเพื่อให้เหมาะสมกับองค์กรของท่าน โดยเรามีทีมงานพร้อมให้คำปรึกษา solution รวมถึงงานติดตั้งต่างๆ มีทีมงานพร้อมและครบวงจรไม่ว่าจะเป็น Software Developers , Database administrator , DevOps Engineer, System & Network Engineer รวมถึง Cybersecurity Expert ที่มีประสบกาณ์มากกว่า 10 ปีในวงการ IT พร้อมให้คำปรึกษาได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-513-9415-6 ติดต่อทีมขาย หรือที่ E-Mail : sales@tkl.co.th



#passwordless, #passkeys , #password , #ITConsultant , #ที่ปรึกษาด้านIT, #ITOutsource, #ที่ปรึกษาIT, #ดูแลระบบIT,#MA #ระบบIT , #Outsource , #บริการให้คำปรึกษาIT

ดู 152 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page