top of page

ทำไมวันนี้ App ช้าจัง !!! EP.2



สวัสดีครับคุณผู้อ่าน หลังจากที่ผู้เขียนได้ลงบทความไว้ในครั้งที่แล้วเกี่ยวกับปัญหาการใช้งาน Application ช้าโดยไม่ทราบสาเหตุกันแล้วนะครับ มาครั้งนี้มาดูภาคต่อของการตรวจสอบหรือการแก้ไขระบบที่เกิดเหตุอยู่ดีๆทำไมช้าลง โดยในบทความที่แล้วเราพูดถึงการตรวจสอบระบบ OS รวมไปถึง Hardware ที่ใช้ว่ามีปัญหาอะไรบ้าง โดยใน EP นี้ จะขอพูดในมุมของระบบเครือข่าย ซึ่งเป็นส่วนที่เกี่ยวข้องที่อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ Application ของเราทำงานผิดปกติหรือทำงานช้าลงได้ แล้วหลังจาก EP ต่อๆไป จะไล่เรียงไปตั้งแต่ Database , การเขียน application และอื่นๆไล่ๆกันไปนะครับ

ระบบเครือข่ายเป็นหนึ่งในหัวใจสำคัญของการให้บริการ Application กับ End user และจะตกเป็นผู้ร้ายอันดับหนึ่งเสมอ หาก Application ที่ใช้งานอยู่ช้าลง เราคงได้ยินบ่อยๆ ให้ช่วยเช็ค Internet ให้หน่อย ให้ช่วยเช็ค Network ให้หน่อยว่ามีปัญหาอะไรไหม เพราะฉะนั้นหากคุณผู้อ่านไม่มีเครื่องมือที่ดีพอสำหรับการตรวจสอบหรือ Monitor ที่น่าเชื่อถือพอ ก็จะทำให้การตอบคำถามกับทีมพัฒนา Software ได้ยากขึ้น

ในบทความนี้ผมจะเขียนทั้งในรูปแบบการ Monitoring และรวมถึงการ Troubleshooting เพื่อให้ได้คำตอบที่ดีที่สุดสำหรับการประสานงานเพื่อแก้ไขปัญหากับทีมเพื่อมุ่งไปสู่การแก้ไขปัญหาที่ถูกจุดจริงๆ มาดูการใช้เครื่องมือในการ Monitoring กันก่อนเลยนะครับ เป็นที่ทราบกันดีว่าเครื่องมือเหล่านี้ต้องอาศัยการทำงานจากเครื่อง Server โดยที่นิยมกันและเราเคยผ่านหูผ่านตามาบ้างก็อย่างเช่น Solarwinds , WhatsUP Gold, ManageEngine หรือแม้กระทั่ง cloud platform เช่น Logic Monitor เป็นต้น โดยที่ความสามารถของ Software เหล่านี้ไม่เพียงแต่สามารถตรวจสอบการใช้งานของเครือข่ายได้แล้ว ยังรวมไปถึงการตรวจสอบ Performance ของเครื่อง Server ได้อีกด้วย ถ้าเราย้อนกลับไปที่ EP ที่แล้วจะเห็นว่าผู้เขียนใช้เครื่องมือที่มีอยู่ใน Windows Server เองคือ Performance monitor และต้องผ่านกระบวนการ Analyst โดยใช้ PAL เป็นตัวจัดการ แต่ในกรณีที่คุณผู้อ่านมี Software เหล่านี้อยู่ในมือก็จะสามารถตรวจสอบการทำงานของเครื่อง server ได้อีกด้วย ทำให้การวิเคราะห์ปัญหาทำได้อย่างรวดเร็วขึ้น อีกทั้งในหลาย application ในปัจจุบันสามารถ monitor ไปถึงระดับ Application ได้เรียกสั้นๆว่า APM หรือ Application performance monitoring ยิ่งจะทำให้เราสามารถตรวจสอบระบบ Application ที่เราพัฒนาขึ้นมาและตรวจสอบการทำงานรวมถึงปัญหาที่เกิดขึ้นได้อย่างแม่นยำ และหา root cause ได้อย่างรวดเร็ว ไว้เดี๋ยวผู้เขียนจะแยก EP ต่างหากสำหรับ APM อีกครั้งรวมถึงตัวอย่างการใช้งานในบทความถัดไปนะครับ



คราวนี้มาดูกันว่าเมื่อเราใช้เครื่องมือแล้วก็ตรวจสอบว่าการใช้งาน Application ที่เกี่ยวข้องกับระบบ Network เราควรต้องตรวจเช็คสาเหตุอะไรบ้างดังต่อไปนี้ ซึ่งเป็นความเห็นจากผู้เขียนนะครับ

- อย่างแรกเลยของสาเหตุการใช้งานระบบ Network ช้าให้เราตรวจสอบจากระบบว่าการ poll monitor สามารถทำได้อย่างราบรื่นโดยไม่มี time out หรือไม่ ไม่ว่าจะใช้ Protocol ICMP หรือการ ping , SNMP หรืออื่นๆ หากตรวจพบว่าระบบมีอาการ time out บ่อย ควรจะต้องหา root cause ต่อไปเช่นอุปกรณ์เครือข่ายที่เชื่อมต่อไปยัง server มีความผิดปกติหรือไม่ หรือ อื่นๆ

- ค่า Latency ของ network โดยปกติแล้วการเช็คค่า latency ของระบบเราว่าด้วยเวลาการใช้งานปกติมี latency มากน้อยแค่ไหนที่ไม่ทำให้ระบบของเราช้า และหากมีเครื่องมือดังกล่าวด้านบนจะทำให้เราพอจะมีสถิติย้อนหลังว่าว่าต่างๆยังปกติดีหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่น latency จากการ ping ทดสอบ Point-Point ไม่ควรจะมีค่ามากกว่า 1 ms แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ควรจะพิจารณาจากองค์ประกอบอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย แต่หากเรา ping แล้วพบว่าค่า round trip times ในระบบ LAN ขึ้นมากกว่าสถานการณ์ปกติก็ควรต้องรีบเฝ้าระวังรวมถึงต้องเริ่มหาจุดปัญหาที่เกิดดขึ้น

- Bandwidth ที่ใช้งานเมื่อเทียบกับการทำงานแบบปกติ เช่น Bandwidth ของเครื่อง server เดิมเคยใช้อยู่ที่ประมาณ 70-80Mbps ในช่วงเวลาทำงาน แต่อยู่ดีๆขึ้นมาเกิน 2-3 เท่า ก็ควรสังเกตโดยการตรวจสอบ Traffic ที่ไหลเข้ามาว่าเกิดมาจากอะไรบ้างเช่นการถูก DDos หากเป็นกรณีของการถูกโจมตี หรือเกิดจากการตั้ง Job บางอย่างโดยที่ลืมว่าเคยมีการตั้งค่านี้ด้วยเช่นการตั้ง backup แบบ yearly ซึ่งอาจจะทำแค่ปีละครั้งเป็นต้น

- DNS Server ผู้อ่านคงจะงงทำไมมี DNS เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยกรณี application ช้าเพราะปฏิเสธไม่ได้ว่า application ที่พัฒนาส่วนใหญ่มีการใช้ชื่อในการอ้างอิงเพื่อให้เข้าถึง application ได้ ซึ่งหาก DNS ในระบบมีปัญหา ก็เป็นสาเหตุนึงที่ทำให้ application ช้าลงได้เหมือนกัน

- ปัจจัยอื่นๆเช่นการเปลี่ยนแปลงค่า configuration ของอุปกรณ์ที่อยู่ระหว่างทางของ packet ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ต้องมีระบบการควบคุมที่ดีและมีแผนที่ชัดเจนรวมถึงการสื่อสารกันในองค์กรเพื่อให้ทราบถึงสิ่งที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการใช้งานได้




จบไปอีกครั้งสำหรับ EP ในการแก้ไขปัญหา application ช้าสำหรับในมุมของ network นะครับ หากผู้อ่านสนใจเครื่องมือตัวไหนที่ทางผมเขียนไว้ สามารถติดต่อเราเพื่อเข้าไปนำเสนอ หรืออยากปรึกษาปัญหาต่างๆ ทางเรายินดีและมีทีมงานพร้อมและครบวงจรไม่ว่าจะเป็น Software Developeer , DBA , DevOps Engineer, System&Network Engineer รวมถึง Cybersecurity Expert ที่มีประสบกาณ์มากกว่า 10 ปีในวงการ IT พร้อมให้คำปรึกษาได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 02-513-9415-6 ติดต่อทีมขาย หรือที่ E-Mail : sales@tkl.co.th

ดู 136 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page