top of page

Facebook เตรียมเพิ่มฟีเจอร์ “อ่านก่อนแชร์” ป้องกันข่าวปลอม

เชื่อว่าหลาย ๆ คนต้องเคยเจอกับเหล่าญาติผู้ใหญ่ เพื่อน ๆ หรือคนรู้จักที่อยู่ใน Facebook โพสต์ข่าวปลอม (Fake News) ที่ไม่ได้มีการยืนยันจากแหล่งไหนเลย แถมบางข่าวก็ยังถูกแชร์เยอะแยะกระจายไปทั่วจนสร้างความเข้าใจผิดให้กับผู้อ่าน ซึ่งมีตั้งแต่เรื่องเล็ก ๆ จนไปถึงเรื่องใหญ่ ๆ เลยก็มี


ล่าสุดทาง Facebook ก็เลยออกฟีเจอร์ใหม่เื่อป้องกันเหตุการณ์แบบนี้โดยเฉพาะ ด้วยการแสดงหน้าต่างแจ้งเตือนผู้ใช้งานที่กำลังจะแชร์โพสต์ต่าง ๆ ว่าให้อ่านดี ๆ ซะก่อนที่จะแชร์โพสต์นี้ออกไป


ภาพจาก: https://www.engadget.com/facebook-read-prompt-193102219.html


"Facebook ได้ออกมาประกาศถึงฟีเจอร์ใหม่สำหรับแอปบนมือถือ ว่าก่อนที่ผู้ใช้งานจะแชร์โพสท์ซึ่งมีลิงค์ออกไปที่หน้าเว็บต่าง ๆ จะมีหน้าต่างแจ้งเตือนขึ้นมาว่า You’re about to share this article without opening it. Sharing articles without reading them may mean missing key facts. (คุณกำลังจะแชร์บทความนี้โดยที่ยังไม่ได้เปิดอ่าน การแชร์บทความที่ยังไม่ได้อ่าน อาจทำให้คุณพลาดใจความสำคัญของมันได้)"


ซึ่งฟีเจอร์ดังกล่าวจะช่วยลดจำนวนในการแชร์ข่าวปลอม หรือข่าวที่ยังไม่ได้รับการยืนยันออกไปได้บ้าง เพราะมีผู้ใช้งานหลายคนที่มักจะกดแชร์บทความข่าวทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้เข้าไปอ่านแบบจริงจัง อ่านแค่พาดหัวก็ตื่นเต้นรีบแชร์กันไปแล้ว (บางข่าวก็พาดหัวแบบคลิกเบตอีกต่างหาก) โดยตั้งแต่ช่วงปี 2020 – 2021 ยิ่งมีข่าวปลอมเกี่ยวกับ COVID-19 เยอะมากด้วย


ถ้าใครยังจำได้ เมื่อปีที่แล้ว Twitter ก็เคยออกฟีเจอร์แบบนี้มาแล้วเพื่อป้องกันการแชร์ข่าวปลอมเกี่ยวกับการเลือกตั้งของสหรัฐอเมริกา และข่าว COVID-19 นั่นเอง


ตอนนี้ทาง Facebook พึ่งเริ่มทดสอบฟีเจอร์ดังกล่าวกับผู้ใช้งานบางรายอยู่เท่านั้น และคาดว่าจะเริ่มทยอยปล่อยให้ผู้ใช้งานทั่วโลกในอีกไม่นานนี้ครับ


บริการรับออกแบบและวางระบบเครือข่าย

สำหรับองค์กร สำนักงาน บริษัท

และการบริการหลังการขาย

โดยทีมผู้เชี่ยวชาญจาก Techknowledge Consulting ที่มีประสบการณ์การทำงานมากกว่า 15 ปี

โทร 02-513-9415-6




Ref: https://droidsans.com/facebook-read-first-notification/

ดู 30 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page