top of page

Google Assistant เพิ่มคุณสมบัติ บันทึกเสียงผู้ใช้เป็นต้นแบบให้ AI ได้, เปลี่ยนคำสั่งกลางคันได้


ขณะที่ฝั่ง Apple ได้เปิดตัวความสามารถใหม่ของ Siri อย่างการอัปเกรดเสียงให้เป็นธรรมชาติมากกว่าเดิม พร้อมยังเพิ่มเสียง Siri ให้ผู้ใช้เลือกเองได้ถึง 3 เสียง ฝั่ง Google เองก็ประกาศเปิดตัวความสามารถใหม่ของ Google Assistant เช่นกันในงาน Google I/O 2021


โดยความสามารถใหม่แรกของ Google Assistant คือการสอนระบบ AI ให้อ่านออกเสียงคำยาก ๆ ได้ เช่น ชื่อคน โดยผู้ใช้งานสามารถกด Record Your Own พร้อมอัดเสียงเข้าไปในระบบให้ Assistant จดจำ เพื่อที่เวลาสั่ง Google Assistant ให้โทรหาผู้ติดต่อ ระบบจะได้จดจำได้ถูกต้องและแม่นยำ ฟีเจอร์นี้จะปล่อยอัปเดตเร็ว ๆ นี้ แต่น่าเสียดายที่มีเฉพาะภาษาอังกฤษ ซึ่งถ้าเปิดภาษาไทยเมื่อไหร่ก็น่าจะดีไม่ใช่น้อย


คลิปวิดีโอจาก: https://www.youtube.com/watch?v=6Hw6sywPYY0


มาดูที่ความสามารถต่อไป คือ การตั้งเวลา ในที่นี้ก็หมายถึงการตั้งเวลาปลุก หรือ เตือนทั่วไปนั่นแหล่ะครับ เพียงแต่ว่ามีการ Rebuilt ใหม่ให้ Google Assistant มีความฉลาดขึ้นในการจดจำบริบทคำพูดของคุณ และพัฒนาความเข้าใจของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น

ยกตัวอย่างในกรณีที่คุณเปลี่ยนคำสั่งกับ Assistant กระทันหัน เช่น อยากสั่งให้ "ตั้งนาฬิกานับถอยหลังเตือนอีก 10 นาที" แต่เกิดเปลี่ยนใจ "ไม่ดีกว่า 20 นาทีละกัน" ประมาณนี้ Assistant ก็จะเข้าใจว่าคุณอยากให้ตั้งนาฬิกานับถอยหลังเตือนอีก 20 นาที เป็นต้น


คลิปวิดีโอจาก: https://www.youtube.com/watch?v=b9xXeXxxckc


Google บอกว่าประโยคคำสั่งดังกล่าวมีการทดลองว่าค่อนข้างให้ความแม่นยำ 100 % และระบุว่าเมื่อเวลาผ่านไป จะพัฒนาให้ฟีเจอร์นี้สามารถเพิ่มคำสั่งอื่น ๆ ให้ Assistant เรียนรู้และเข้าใจได้ดียิ่งขึ้น


นอกจากนี้ก็เป็นการพัฒนาเพิ่มความเป็นธรรมชาติในการโต้ตอบของ Google Assistant เหมือนอย่างที่อัปเดตเป็นประจำในทุกปี เช่นเสียงที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น เรียนรู้บทสนทนาที่มากขึ้น เป็นต้น



บริการรับออกแบบและวางระบบเครือข่าย

สำหรับองค์กร สำนักงาน บริษัท

และการบริการหลังการขาย

โดยทีมผู้เชี่ยวชาญจาก Techknowledge Consulting ที่มีประสบการณ์การทำงานมากกว่า 15 ปี

โทร 02-513-9415-6



Ref: https://blog.google/products/assistant/loud-and-clear-ai-improving-assistant-conversations/

ดู 104 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page