top of page

ทำธุรกิจยุคนี้ควรฟัง IT หรือนักการตลาด


แน่นอนว่าในใจหลายคนคงตอบ นักการตลาด อย่างแน่นอน ซึ่งมันไม่ผิด แต่เราอยากให้คุณลองคิดถึงการทำธุรกิจในปัจจุบันนี้ที่มีการเปลี่ยนแปลง ทั้งพฤติกรรมผู้บริโภค รูปแบบการนำเสนอสินค้า ที่เปลี่ยนไปจากการมาถึงของ Covid-19 ทั้งนี้ไม่ช้าก็เร็วการทำธุรกิจก็ต้องนำตัวเองไปอยู่ในโลกออนไลน์อยู่ดี เพื่อให้ลูกค้ายังคงเห็นเรา ทุกวันนี้มีหลายแบรนด์ที่เริ่มทำการตลาดออนไลน์เชิงรุกเพื่อแย่งพื้นที่กัน แต่คุณจะเดินต่อไม่ได้เลยหากขาดไอที ตำแหน่งที่เป็นตัวแปรสำคัญที่จะมาช่วยผลักดันธุรกิจของคุณให้ยั่งยืน


พอพูดมาขนาดนี้แล้วทุกคนก็เริ่มที่จะเทใจไปให้กับตำแหน่ง IT กันแล้วใช่ไหม?


จริงๆแล้วสิ่งที่จะบอกคือ ทั้งสองตำแหน่งนั้นสัมพันธ์กัน อย่างแรกที่คุณต้องไม่ลืมเลยคือ นักการตลาดจะคิดหากลยุทธ์เพื่อให้เกิดการกระตุ้นการซื้อสินค้า ศึกษาผู้บริโภคและปรับแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ แต่ IT คือผู้ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และการทำโปรแกรม ทั้งสองอาชีพนี้มีความเชี่ยวชาญในทางของตนเอง

การทำธุรกิจในยุคของเทคโนโลยี จึงไม่อาจจะใช้แค่ความสามารถของบุคลากรด้าน IT หรือแค่นักการตลาดได้ เพราะความเชี่ยวชาญหรือความถนัดของทั้ง 2 อาชีพในมีความสำคัญกันคนละด้าน และแท้จริงแล้วที่อยากให้ตระหนักก็คือ การพัฒนาบริการทุกๆด้าน จำเป็นต้องเริ่มจากลูกค้า ให้ลูกค้าเป็นจุดศูนย์กลาง โดยทุกธุรกิจต้องรู้ว่าใครคือลูกค้า และลูกค้าเราเป็นใคร ต้องการอะไร สิ่งเหล่านี้ภาระกิจหลักของนักการตลาดโดยตรง และเมื่อหากลุ่มลูกค้าได้แล้ว เราจะต้องพัฒนาระบบทางด้านเทคโนโลยีของเราเข้าไปตอบสนอง ตรงนี้เป็นภาระกิจหลักของกลุ่มคนที่ทำงานด้าน IT


การพัฒนางานหรือเทคโนโลยีใหม่ๆ จึงไม่ใช่แค่ทันสมัย ตามเทรนด์ แต่ต้องพัฒนาจากสิ่งที่ลูกค้าต้องการจริงๆ หรือเราต้องล่วงรู้ความต้องการของลูกค้าก่อนให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นความต้องการที่เปิดเผย หรือว่าต้องการลึกๆในใจ ถ้าบริการใหม่ๆ ที่เราสร้างสรรค์ออกมาสามารถตอบสนองความต้องการเหล่านั้นได้ เทคโนโลยีจึงจะมีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างแท้จริง


หากว่าคุณต้องการปรึกษาปัญหาด้าน IT Solution หรืออยากได้รับข้อเสนอแนะเพิ่มเติม สามารถติดต่อเรามาได้ที่ โทร 02-513-9415-6 หรืออีเมล contact@techknowledge-th.com โดยทีมผู้เชี่ยวชาญจาก Techknowledge Consulting ที่มีประสบการณ์การทำงานมากกว่า 15 ปี

ดู 154 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page